ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เมือง"สองแคว"คึกคักรับเทศกาลกินเจไม่หวั่นราคาผักแพง


วันนี้ (12 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานเทศกาลถือศีลกินเจของจ.พิษณุโลก ว่า ตามตัวเมืองพิษณุโลกเริ่มประดับธง และป้ายเชิญชวนประชาชนรับประทานอาหารเจ ไปทั่วท้องถนน สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้แม้ดูบรรยากาศจะคึกคัก แต่เมื่อสอบถามทางโรงเจพบว่า ปีนี้ จะทำอาหารเจ ให้บริการเท่าเดิม แม้เศรษฐกิจที่ซบเซา และราคาผักที่แพงขึ้น
โดย เจ้าหน้าที่มูลนิธิประสาทบุญสถาน กล่าวว่า ทุกปีทางโรงเจมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก จะจัดงานกินเจเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมลด ละ เลิก บริโภคอาหารประเภทเนื้อสัตว์เพื่อสุขภาพ และสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวช่วงประเพณีกินเจ เป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีน และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย พร้อมทั้งเปิดบริการให้ประชาชนมารับประทานอาหารเจที่มูลนิธิอีกด้วย แต่ในปีนี้แม้ราคาผักที่แพงก็ยังทำอาหารเจในปริมาณเท่าเดิม และอาจเพิ่มมากขึ้นด้วย แต่ต้องดูปริมาณประชาชนที่มารับประทาน
ในส่วนของร้านอาหารเจต่างๆ ก็เริ่มมีการเตรียมหาซื้ออาหาร ผัก และเครื่องปรุง อาหารแห้ง ที่ใช้ในการทำอาหารเจ มาเตรียมไว้จำหน่าย  โดยปีนี้จะทำอาหารหลากหลายชนิดเหมือนเดิม แต่ราคาผักที่แพงขึ้นอาจมีการปรับจำนวนน้อยลงบ้าง แต่ก็ยังจะขายในราคาเท่าเดิม
สำหรับราคาคาผักสดที่วางขายในตลาดร่วมใจ ตลาดสดเทศบาล 6 อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบว่า มีผักสดหลายชนิด ได้ปรับราคาสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา อาทิ ผักคื่นช่าย จำหน่ายราคากก.ละ 220 บาท จากเดิมจำหน่ายกก.ละ 180 บาท ต้นหอม กก.ละ80 บาท จากเดิมราคากก.ละ 50-60 บาท ส่วนบางตัวได้ปรับราคาขึ้นสูงและขยับราคาลงแล้ว ได้แก่ ผักคะน้า กก.ละ 50 บาท จากเดิมกก.ละ 60 บาท ผักชี ราคากก.ละ 120 บาท จากเดิมราคา กก.ละ 150 บาท แม่ค้าผักสดในตลาดร่วมใจ เปิดเผยว่า ราคาผักที่ปรับขึ้นลงไม่เกี่ยวกับเทศกาลกินเจที่กำลังจะมาถึง
สาเหตุเนื่องจากการผลิตผักออกสู่ตลาดน้อยลง ในช่วงปลายฤดูฝนที่ฝนลงหนัก ผักจากแหล่งผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง เป็นวัฏจักรของราคาผักสดที่เป็นประจำทุกปี หลังจากนี้เมื่อฝนทิ้งช่วงแล้ว ผักจากแหล่งผลิตจะออกสู่ตลาดมากขึ้น และราคาก็จะปรับตัวลดลงต่อไป
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 095-954-4524

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Post Top Ad

คลังบทความของบล็อก

Author Details

Menu - Pages

Business

Random Posts

Recent

Popular

Blog Archive