ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ม็อบมันมั่นใจศาลรธน.รับคำร้องชะลอโครงการรับจำนำ


วันที่  (12 ต.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องกรณีที่อาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ยื่นเรื่องขอให้พิจารณาระงับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลก่อน โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลว่า อยู่นอกเหนืออำนาจศาลและผู้ร้องยังมิใช่เป็นบุคคลซึ่งถูกถูกละเมิดสิทธิ เสรีภาพ อันสืบเนื่องมาจากบทบัญญัติแห่งกฎหมาย หรือ แย้งต่อรัฐธรรมนูญ จึงไม่เข้าตามหลักเกณฑ์ มาตรา 212
ในส่วนของการเคลื่อนไหวของสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้มีการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 4 ต.ค. เพื่อให้มีการพิจารณาระงับโครงการรับจำนำมันสำปะหลังของรัฐบาลออกไปก่อนเช่น เดียวกันนั้น นายธีรชาติ เสยกระโทก เลขาธิการสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แสดงความมั่นใจว่าในส่วนของการยื่นเรื่องยับยั้งโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ของรัฐบาลนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่วินิจฉัยซ้ำรอยการยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวอย่างแน่นอน เนื่องจากกลุ่มผู้ร้องนั้นเป็นเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อโครงการดัง กล่าว ซึ่งเชื่อว่าในกรณีของโครงการรับจำนำมันสำปะหลังจะต้องมีการพิจารณาให้ชะลอ หรือยับยั้งโครงการจนกว่าโครงการรับจำนำมันสำปะหลังจะมีข้อสรุปที่เกิด ประโยชน์เป็นที่พอใจของเกษตรกรอย่างแน่นอน

นายธีรชาติ เสยกระโทก เลขาธิการสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังยังให้แกนนำเดินหน้าลงพื้นที่ชี้แจงทำ ความเข้าใจกับทางเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังทั้งทั่วประเทศให้ได้รู้ถึงผล เสียของโครงการรับจำนำมันสำปะหลังฤดูกาลผลิต ปี 2555/2556 ที่กำลังจะมีการพิจารณาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทางสมาคมเห็นว่าราคารับจำนำมันสำปะหลัง ที่ทางคณะกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์เตรียมนำเสนอ ครม.นั้นต่ำกว่าราคาท้องตลาด ซึ่งหากมีการเริ่มโครงการรับจำนำแล้วอาจจะเป็นทำให้ผู้ประกอบการโรงแป้งลาน มันถือโอกาสกดราคามันสำปะหลังให้ต่ำลงกว่าที่เป็นอยู่ซึ่งจะส่งผลเสียกับ เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง รวมถึงหลักเกณฑ์การจ่ายราคารับจำนำนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปหลายส่วน ซึ่งมองแล้วเป็นการพยายามเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการมากกว่าเกษตรกร

โดยเฉพาะการเพิ่มราคาค่าแปรสภาพมันสำปะหลังให้กับโรงแป้ง แต่กลับปรับลดราคารับจำนำมันสำปะหลังจากโครงการรับจำนำมันสำปะหลังฤดูกาล ผลิต ปี 2554/2555 ราคารับจำนำเริ่มต้นที่ 2.75 บาทต่อกิโลกรัมและเพิ่มขึ้นเดือนละ 5 สตางค์ แต่ปีนี้ให้เริ่มต้นที่ 2.5 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งที่ในปีนี้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรปรับสูงขึ้นจากปีที่แล้ว ดังนั้นทางสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือจึงไม่เห็นด้วยต่อ หลักเกณฑ์การรับจำนำดังกล่าว และยืนยันว่าจะต้องได้ราคารับจำนำเริ่มต้นที่ 2.75 บาท เช่นเดิมเหมือนปีที่ผ่านมาและปรับราคาขึ้นเดือนละ 5 สตางค์ เนื่องจากราคาตลาดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.80 บาท ต่อกิโลกรัม แต่หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องก็จะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยพิจารณาบังคับให้ รัฐบาลชะลอหรือยกเลิกโครงการรับจำนำในปีนี้ไปเสีย แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องทางกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังทั่ว ประเทศก็จะรวมตัวใช้มวลชนเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลต่อไป
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 095-954-4524

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Post Top Ad

คลังบทความของบล็อก

Author Details

Menu - Pages

Business

Random Posts

Recent

Popular

Blog Archive