ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

รองอธิบดีกรมประมงยันปลาชะโดไม่ทำร้ายคน


ความคืบหน้ากรณี นายเจริญ อุดมการ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำรวจปลาน้ำจืดในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบปลากินเนื้อ โดยเฉพาะปลาชะโด ชุกชุมเป็นอย่างมาก บางฝูงมีประมาณ 200-300 ตัว และออกกินปลาเล็กทุกชนิด จนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ รวมทั้งเตือนให้ผู้คนระวังอันตรายจากปลาชนิดนี้ด้วยนั้น
วันนี้(13 ต.ค.) นายสมหวัง  พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า พฤติกรรมของปลาชะโด เป็นปลาตระกูลเดียวกับปลาช่อน  ปลาช่อนงูเห่า ปลากระสง ปลาตระกูลนี้จะออกลูก จะเฝ้าเลี้ยงลูกเหมือนปลาทั่วไป เนื่องจากลูกจะตัวใหญ่กว่าปลาช่อน กว่าจะแยกย้ายออกไปหากินประมาณ 3 เดือนขึ้นไป ลำตัวประมาณ 6-8 นิ้ว พฤติกรรมความดุร้ายกว่าปลาช่อน จะหวงปลาอื่นจะเข้ามาทำร้ายลูก แต่ปลาชะโดมีขนาดใหญ่กว่า ทำให้คนคิดว่าดุร้ายกว่าปลาอื่นๆ ซึ่งทั้งสัตว์น้ำหรือสัตว์บก ช่วงมีลูกอ่อนจะมีนิสัยดุร้ายหวงลูกเป็นธรรมดาของสัตว์ทุกชนิด โดยจะดุร้ายแค่ช่วงตอนมีลูกเท่านั้น ปกติแล้วลูกปลาที่ออกมาประมาณ 200-300 ตัว จะมีแต่พ่อหรือแม่เท่านั้นที่ดุร้าย และปลาชะโดก็จะกลัวคนไม่มาทำร้ายคนแน่นอน ถึงจะอยู่กันเป็นฝูงก็ไม่กัดหรือทำร้ายคน และที่ประชาชนหวั่นเกรงว่าปลาชะโดจะมาทำร้ายคน ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

นายสมหวัง กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าปลาชะโดหรือปลาช่อน เป็นปลาที่กิน กุ้ง หอย ปู ปลา ด้วยกัน  ซึ่งปัจจุบันปลาชะโดไม่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค เพราะเนื้อปลาชะโด จะอร่อยน้อยกว่าปลาช่อน ซึ่งที่ผ่านมาบางจังหวัดมีการเลี้ยงปลาชะโดส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์ เพราะเขาชอบเนื้อปลาชะโดมากกว่าปลาช่อน ซึ่งต่างกับคนไทยจะนิยมรับประทานปลาช่อนมากกว่า หากปลาชะโดโตเต็มที่น้ำหนักเป็น 10 กก. ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับว่าที่อยู่อาศัย อาหารสมบูรณ์ และขอย้ำว่าปลาชะโดจะไม่ทำร้ายคนแน่นอน
   
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 095-954-4524

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Post Top Ad

คลังบทความของบล็อก

Author Details

Menu - Pages

Business

Random Posts

Recent

Popular

Blog Archive