ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ป.ป.ท.สอบนายทุนรุกป่าเลย-ชัยภูมิเกือบ2หมื่นไร่


วันนี้ (31ส.ค.)  พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)  กล่าวว่า  ป.ป.ท ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนเกี่ยวกับการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติเพื่อปลูกสวนยางพารา และสร้างบ้านพักตากอากาศ  โดยพบการบุกรุกในจ.เลย และจ.ชัยภูมิ   ในจ. ชัยภูมิ เป็นการบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวน ป่าภูแลนคาด้านทิศเหนือซึ่งประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 233 (พ.ศ.2510) ครอบคลุม อ.ภูเขียว แก้งค้อ และอ.เกษตรสมบูรณ์  โดยเข้าไปแผ้วถางป่าบริเวณกว้าง  และปลูกยางพารา รวมถึงก่อสร้างบ้านพักหรู ทั้งที่สภาพเป็นเขาสูงชันและยังเป็นแหล่งต้นน้ำห้วยคี และแหล่งต้นน้ำลำประทาว ไหลลงแม่น้ำชี 
นอกจากนี้ยังพบการเผาป่าขยายพื้นที่เตรียมปลูกยางพาราเพิ่ม รวมพื้นที่บุกรุกไม่น้อยกว่า 5,000 ไร่  เบื้องต้นยังไม่ขอออกเอกสารสิทธิ  แต่ถูกบุกรุกมานานกว่า 10  ปี ป.ป.ท. ประสานกรมป่าไม้ดำเนินการกับผู้บุกรุก  หากไม่ดำเนินการป.ป.ท.จะเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157  นอกจากนี้ยังพบประเด็นต้องสงสัยว่าพื้นที่บุกรุกอยู่ไม่ไกลจากหน่วยป่าไม้ เหตุใดเจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงไม่เข้าดำเนินการใด ๆ  ปัจจุบันสวนยางพารามีอายุไม่ต่ำกว่า 5 ปี กรีดน้ำยางขายได้แล้ว
พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนป.ป.ท.ยังพบการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูหลวงและป่าภูหอ ซึ่งประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติตามกฎกระทรวงฉบับที่ 643 (พ.ศ. 2517) ครอบคลุม อ.ภูหลวง จ.เลย  พบเอกชนเข้าไปปลูกบ้านหรูอยู่บนยอดเขาและตัดถนนเข้าพื้นที่  ป.ป.ท.จึงสอบถามสำนักทรัพยากรธรรมชาติ จ.เลย ได้รับคำตอบว่าเป็นเขตป่าอนุรักษ์โซนซี  ห้ามบุกรุกและห้ามทำเกษตรเด็ดขาด แต่ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติป่าภูหลวงถูกแผ้วถาง ปรับหน้าดินกลายเป็นภูเขาหัวโล้น  เตรียมพื้นที่ปลูกยางพารา ไม่ต่ำว่า 10,000 ไร่  ในสัปดาห์หน้าป.ป.ท.จะประสานนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจป่าภูหลวงและภูแลนคาว่าถูกบุกรุกปลูกสวนยางพาราไปแล้วกี่ไร่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายให้รื้อสวนยางพาราออก
พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวต่อว่า สำหรับจ.เลย เป็นป่าสูงชัน ป.ป.ท.ยังพบการบุกรุกในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในเขตป่าภูผาขาวและภูผายา  ซึ่งประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติตามกฎกระทรวงฉบับที่ 1101 (พ.ศ. 2528) ครอบคลุมอ.ผาขาว จ.เลย จากการตรจสอบพบญาติอดีตผู้บริหารระดับสูง จ.เลย บุกรุกปลูกยางพาราในพื้นที่ผาสูงชันรวมพื้นที่ที่บุกรุกไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ หลังจากนี้ป.ป.ท.จะเข้าตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ทับเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ เพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิดต่อหน้าที่ และเน้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 
พ.ต.อ.ดุษฎี  กล่าวเพิ่มเติมว่า ป.ป.ท.จะเร่งรัดแก้ปัญหาการบุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติเพื่อปลูกยางพารา  เนื่องจากระยะหลังพบนายทุนในภาคใต้มีพฤติการณ์บุกรุกป่าสงวนทั้งในพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ   โดยแผ้วถางป่าเพื่อปลูกยางพาราจะส่งผลให้เกิดภัยแล้ง และในกรณีที่ฝนตกหนักดินจะอุ้มน้ำไม่ได้เกิดปัญหาดินถล่มตามในหลายจังหวัด จากนั้นก็จะตั้งเบิกงบภัยพิบัติเพื่อทุจริตวงเงินงบประมาณกันอีก กลายเป็นวงไม่สิ้นสุด.
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 095-954-4524

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Post Top Ad

คลังบทความของบล็อก

Author Details

Menu - Pages

Business

Random Posts

Recent

Popular

Blog Archive