ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯเผย"ในหลวง"ทรงแจ่มใส


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 ก.ย. ณ ห้องทรงงานส่วนพระองค์ ชั้น 3 อาคารศรีสวรินทิรา โรงพยาบาลศิริราช สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี องค์ประธานจัดงานหารายได้วันมหิดล ทรงบันทึกแถบวีดิทัศน์ในรายการพิเศษเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องใน “วันมหิดล” ประจำปี 2555 ในการนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ในฐานะรองประธานคณะกรรมการจัดงานหารายได้ และนายวุฒิธร มิลินทจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการกราบทูลขอพระราชทานสัมภาษณ์
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงพระราชทานสัมภาษณ์ในคำถามแรกเกี่ยวกับพระอาการของพระองค์เองว่า พระอาการของข้าพเจ้าขณะนี้ดีขึ้นมากแล้ว สามารถเดินได้ดี เวลาเดินบนเครื่องที่ออกกำลัง หรือเวลาเดินไกล ๆ ยังเจ็บตรงที่ผ่าตัดอยู่ คุณหมอหมอจึงแนะนำว่า ถ้าเจ็บให้ประทับวีลแชร์ แต่ก็เดินได้ดี ส่วนการทรงงานที่พระองค์ทรงเป็นทั้งอาจารย์ เป็นทั้งแม่ และเป็นทั้งลูก มีการแบ่งเวลาอย่างไร พระองค์ทรงรับสั่งว่า เราต้องพิจารณาเอง ดูไปแต่ละวันว่าหน้าที่อะไรสำคัญ ก็ต้องทำหน้าที่อันนั้นก่อน ทุกวันหน้าที่อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะว่าบางวันต้องไปสอนหนังสือ บางวันอาจจะต้องไปออกหน่วยแพทย์ พอ.สว. บางวันก็ต้องไปดูแลคนไข้ แล้วแต่ว่าวันไหนมีงานอะไร จะเอางานมาเรียงลำดับความสำคัญ แต่ต้องยอมรับว่า ทั้งวันตารางการทำงานก็แน่นเหมือนกัน หาเวลาว่างไม่ค่อยจะมี
ส่วนคำถามที่ว่าทรงมีวิธีอย่างไรในการแก้ไขปัญหาและการปล่อยวางในชีวิต พระองค์ทรงรับสั่งว่า เราแก้ไขได้แต่การปล่อยวาง ถ้าสมมุติว่าถึงเวลาจะนอนแล้ว แต่ยังมีปัญหามากมาย เราก็ต้องบอกตัวเองว่าเวลานี้เป็นเวลานอนไม่ใช่เวลาแก้ไขปัญหา ฉะนั้นเราต้องปล่อยวางไว้ก่อน เราต้องนอนหลับพักผ่อนก่อน พอวันรุ่งขึ้นเราก็ค่อยมาแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันยังทรงแนะนำเกี่ยวการใส่ใจในการทำงาน เช่น การฝึกซ้อมกู่เจิงจริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากก็ได้ แต่ควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเวลาเราทำงานอะไรก็ตามต้องมีสมาธิแน่วแน่ในการทำสิ่งนั้น ๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องใช้เวลามาก ใช้เวลาน้อยอย่างมีสมาธิก็จะทำให้งานที่ออกมามีคุณภาพกว่าเวลาที่เรามีสมาธิ กระเจิดกระเจิงไปไหนไม่รู้ ดังนั้นการทำอะไรต้องมีสมาธิ
จากนั้นทรงตอบคำถามเกี่ยวกับการจัดงานวันมหิดลที่ผ่านมา ซึ่งเน้นเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้ป่วย ตลอดจนการดูแลผู้สูงอายุ และส่วนตัวพระองค์ได้ปฏิบัติการดูแลคนรอบข้างอย่างไร ทรงรับสั่งว่า ในการนี้พระองค์ทรงดูแลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องของพระวรกาย ซึ่งมีคณะแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราช ดูแลในทุกแง่ทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นโรคปอด โรคกระเพาะอาหาร จะมีคณะแพทย์ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด รวมไปอาการพระสมองก็มีคณะแพทย์คอยดูแล แต่ที่สำคัญที่สุดคือ คณะแพทย์ที่ถวายการดูแลอย่างตั้งใจ และเต็มร้อย จึงเชื่อว่าจะดูแลได้ดี ที่ผ่านมาได้เห็นคณะแพทย์ทุกคนตั้งใจที่จะถวายงานให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว แต่อีกเรื่องที่สำคัญมาก คือ การถวายพระทัย อย่างคนสูงอายุ ไม่ควรปล่อยให้เหงา ควรจะมีลูกหลาน และญาติพี่น้องไปเยี่ยม ไปคุย ไปถามไถ่ทุกข์สุข ก็จะช่วยให้พระองค์ท่านสบายพระทัย และทรงมีความสุขขึ้น
สำหรับพระอาการล่าสุดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งว่า ทรงแจ่มใสดี แต่ทรงมีปัญหาในเรื่องการพระดำเนินค่อนข้างลำบาก ใช้แขนขาลำบาก เพราะว่ามีหลายพระโรคที่ต้องดูแล ตอนนี้แพทย์กำลังดูแลในเรื่องการใช้แขน ขา ของพระองค์ท่าน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องสมองด้วย มีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา เพราะว่าเกี่ยวกับระดับน้ำในโพรงใต้สมอง ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ รวมไปถึงการถวายยา เพื่อป้องกันพระอาการช็อก และไม่ให้เกิดเลือดออกในพระสมองอีก โดยปัจจุบันไม่มีเลือดออกแล้ว แต่ต้องเฝ้าดูแลท่านทุกแง่ ทุกมุม ดูแลด้วยความละเอียดอ่อน สิ่งสำคัญที่สุดต้องทำให้พระองค์ทรงมีกำลังพระทัย ที่ผ่านมาสมเด็จพระบรมโอร สาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จมาให้กำลังพระทัยบ่อย ๆ ในเวลาที่ทรงว่าง รวมไปถึงคณะแพทย์ก็มาถวายพระทัยตลอด มาพูดคุยให้ทรงเพลิดเพลิน นอกจากนี้ยังทรงรับสั่งเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า ช่วงก่อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะมีพระอาการประชวร เสด็จเปิดเขื่อนทั้ง 5 แห่ง ที่กรมชลประทาน และมีกำหนดจะเสด็จพระราชดำเนินไปยัง จ.ราชบุรี แต่ต้องยกเลิก เพราะทรงมีอาการประชวรก่อน พระองค์ทรงรับสั่งว่า ทรงเป็นห่วงเรื่องน้ำท่วม น้ำจะท่วมไหม ถ้าท่วมคงจะท่วมน้อยกว่าปีที่แล้ว ทรงเป็นห่วงเรื่องนี้อย่างมาก
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ยังทรงพระราชทานคำแนะนำการใช้ชีวิตและทรงเชิญชวนทุกคนร่วมบริจาคเงินสมทบทุน โรงพยาบาลศิริราชว่า ขอให้ทุกคนใช้การดำเนินชีวิตอยู่ในปัจจุบันให้ดีที่ที่สุด ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อย่ากังวลกับอดีตที่ผ่านไปแล้วและแก้ไขไม่ได้ อย่าคาดหวังกับอนาคตที่มาไม่ถึง ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แล้วชีวิตเราจะดีเอง สำหรับแพทย์พยาบาลควรทำปัจจุบันให้ดีที่สุด คือ การดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุด เช่นเดียวกับคนทั่วไปที่สามารถทำปัจจุบันให้ดีที่สุด โดยการสร้างบุญ สร้างกุศล เช่น รายการมหิดล เป็นรายการที่หาทุนให้โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด และเป็นโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยผู้ยากไร้มากมาย ในช่วงเช้า 6-7 โมง จะมีคนไข้มานอนรอหมอจำนวนมาก บางคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด หวังจะพึ่งหมอศิริราช คนไข้เหล่านี้ล้วนเป็นคนไข้ที่ไม่มีเงิน ซึ่งทางโรงพยาบาลต้องรับดูแล โดยรับภาระค่าใช้จ่ายของคนไข้ตรงนี้ จึงอยากเชิญชวนผู้มีอันจะกิน และอยากทำกุศล อยากให้บริจาคเงินให้โรงพยาบาลศิริราช เพื่อดูแลผู้ป่วยผู้ยากไร้ คนมีมากก็บริจาคมาก คนมีน้อยถ้าอยากบริจาคน้อยก็ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัวเสียหน้า เพราะว่าบุญที่ได้อยู่ที่เจตนาของเรา สมมุติเรามีเงินอยู่แค่ 10 บาท เราอยากทำบุญ จึงแบ่งเงินมาทำบุญ 5 บาท ซึ่งบุญที่ได้จะสนองเราเต็มร้อยแน่ ๆ เพราะฉะนั้นขอเชิญชวนทุกท่านทำบุญ เพื่อช่วยเหลือคนไข้ที่ยากไร้ และตัวท่านเองก็จะได้รับอานิสงส์ในรูปแบบที่มีอายุยืน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีความสุข ความเจริญกันถ้วนหน้า ถ้าทุกคนช่วยกันบริจาค
ส่วนบรรยากาศ ที่ศาลาศิริราช 100 ปี ตลอดทั้งวันยังคงมีพสกนิกรทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเดินทางมาแสดงความจงรักภักดีและถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อย่างต่อเนื่อง โดยนำพวงมาลัยและแจกันดอกไม้มาทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อขอให้ทั้งสองพระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวร มีพระพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญของคนไทยสืบต่อไป.
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 095-954-4524

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Post Top Ad

คลังบทความของบล็อก

Author Details

Menu - Pages

Business

Random Posts

Recent

Popular

Blog Archive