เนื่อง จากมีคำถามเกี่ยวกับวิธีการ List รายชื่อ Sheet ค่อนข้างบ่อย และ Pantip เองก็มีการลบกระทู้ค่อนข้างบ่อย ผมก็เลยต้องตอบคำถามเดิม ๆ ค่อนข้างบ่อยเป็นลูกโซ่ เลยนำมาเขียนไว้ที่นี่เพื่อจะได้ใช้อ้างอิง ไม่ต้องเขียนใหม่ หรือ Copy มาแปะทุกครั้งที่เจอคำถาม
สำหรับ วิธีการนี้ใช้ Excel 4 Macro Function มาช่วย ซึ่งต้องกำหนด Security ในเมนู Tools > Macro > Security เป็นระดับ Medium หรือ Low ถึงจะใช้ได้
วิธีการทำดังนี้ครับ
- เปิดไฟล์ที่ต้องการ List รายชื่อ Sheet โดยทำการเพิ่ม 1 Sheet คือ Sheet ที่ต้องการให้แสดงรายชื่อ Sheet ทั้งหมด
- เข้าเมนู Insert > Name > Define >
- ช่อง Names in workbook: คีย์ CountSheet > ช่อง Refers to: คีย์ =Get.Workbook(4) > Add
- ช่อง Names in workbook: คีย์ ListSheet > ช่อง Refers to: คีย์
=RIGHT(GET.WORKBOOK(1),LEN(GET.WORKBOOK(1))-FIND("]",GET.WORKBOOK(1))) > OK
- ใน Sheet ที่เพิ่มเข้ามาใหม
- เซล A1 คีย์
=CountSheetEnter - เซล A2 คีย์
=IF(ROWS($A$2:A2)<=$A$1,INDEX(ListSheet,ROWS($A$2:A2)),"")
Enter แล้ว Copy ลงด้านล่าง
- เซล A1 คีย์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น