ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ศาลสั่งถอนประกัน"ก่อแก้ว"ชี้เจตนาข่มขู่กดดันตุลาการรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (30 พ.ย.)ที่ห้องพิจารณา 704  ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่ง กรณีเพิกถอนคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.จำเลยคดีก่อการร้ายรวม 6 คน ประกอบด้วย นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  รมช.พาณิชย์ จำเลยที่ 3 นพ. เหวง โตจิราการ จำเลยที่ 4  , นาย ก่อแก้ว พิกุลทอง จำเลยที่ 5 ,นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย จำเลยที่ 10  ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย , นาย การุณ  หรือเก่ง  โหสกุล  ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 9 และนายภูมิกิติหรือ พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง จำเลยที่ 11 โดยเฉพาะนายก่อแก้ว   ถูกนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์  และสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ยื่นคำร้อง และส่งพยานวัตถุแผ่นซีดีการให้สัมภาษณ์สื่อต่าง ๆต่อศาลว่า   นายก่อแก้วมีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 68  และตัดงบประมาณ ศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่ากระทำผิดเงื่อนไขการประกัน

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายก่อแก้ว จำเลยที่ 5 มีพฤติการณ์  ไม่นำพาต่อเงื่อนไขที่ศาลกำหนดเงื่อนไขไว้ ทั้งไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นในการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย เพียงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง จำเลยที่ 5 มีเจตนา ข่มขู่ คุกคาม กดดัน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในการวินิจฉัยคำสั่งของศาลเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่อง ถึงขนาดทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นในราชอาณาจักร   หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน  ถือว่าเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขของศาลที่กำหนดไว้  กรณีมีเหตุสมควรที่จะมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายก่อแก้ว จำเลยที่ 5  หมายขังไว้จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

สำหรับจำเลยที่ 3,4,9 , 10 และ 11   แม้จะได้ความว่าจำเลยทั้งห้า ได้กล่าวปราศรัยต่อประชาชน และร่วมทำกิจกรรมทางการเมืองหรือแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอยู่บ้าง แต่ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงใดที่แสดงว่าจำเลยทั้งห้า ได้กระทำการใด ๆ อันถือได้ว่า เป็นการกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลได้กำหนดไว้ในการปล่อยชั่วคราว   จึงยังไม่มีเหตุสมควรที่จะเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งห้า  อย่างไรก็ตามศาลเห็นสมควรกำหนดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งห้าเสียใหม่ โดยให้มีเงื่อนไขเดียวกัน โดยห้ามจำเลยทั้งห้า กระทำการใด ๆ อันมีลักษณะการดูหมิ่นผู้อื่น หรือยั่วยุ ปลุกปั่น  ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดอันตราย กระทบต่อเกียรติยศชื่อเสียง  และความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น  หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำใด ๆ ให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมาย และห้ามจำเลยทั้งห้าเดินทางออกนแกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังฟังคำสั่งนายก่อแก้วมีสีหน้าสลดชั่วครู่ โดยนายก่อแก้วสวมชุดสูทสีหน้ายิ้มแย้ม ชู 2 นิ้ว ก่อนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายก่อแก้วขึ้นรถตู้ เดินขึ้นรถตู้ของเรือนจำ ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ทันที
ภายหลังนางธิดา  ถาวรเศรษฐ์ ประธานนปช.กล่าวว่า เป็นสิ่งที่แกนนำคนเสื้อแดงต้องประสบคือศาล และคุก  หวังว่าแกนนำคนอื่นคงไม่ต้องประสบเหตุการณ์เช่นเดียวกับนายก่อแก้ว  และขอให้คนเสื้อแดงยอมรับในคำสั่งศาล

ส่วนบรรยากาศภายหลังศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวนายก่อแก้ว  กลุ่มมวลชนเสื้อแดงที่มารอให้กำลังใจแกนนำ นปช. อยู่บริเวณรั่วหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ต่างส่งเสียงโห่ร้องด้วยความเสียใจ ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ บางคนถึงกับกล่าวว่า  “ทำไมต้องทำกับคนเสื้อแดงด้วย” โดยคนเสื้อแดงบางคนถึงกับร้องไห้ลงไปนอนกับพื้นทางเดินเท้า แต่ไม่ได้เกิดความวุ่นวาย หรือความรุนแรงใดๆ
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 095-954-4524

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Post Top Ad

คลังบทความของบล็อก

Author Details

Menu - Pages

Business

Random Posts

Recent

Popular

Blog Archive