ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง"ฟิลิปมอร์ริส"เลี่ยงภาษีบุหรี่นอก6.8หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่อัยการคดีพิเศษเจ้าของสำนวนมีคำสั่งไม่ฟ้องบริษัทฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ยูไนเต็ด จำกัด พร้อมพวกผู้บริหารรวม 14 คน ที่กระทำผิดฐานร่วมกันแสดงราคานำเข้าบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร และแอลแอนด์เอ็ม จากประเทศฟิลิปินส์ ต่ำกว่าราคาปกติ เพื่อชำระภาษีบุหรี่ต่อกรมสรรพสามิตรน้อยกว่าความเป็นจริง ทำให้รัฐเสียหายกว่า 68,000 ล้านบาท และส่งเรื่องกลับไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ต่อมาดีเอสไอมีความเห็นแย้งและส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งฟ้องนั้น
ล่าสุด นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุดคนใหม่ เปิดเผยว่า นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ได้มีความเห็นชี้ขาดสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวแล้ว แต่ได้สั่งฟ้องผู้ต้องหาเพียง 12 รายเท่านั้น เนื่องจากมีผู้ต้องหา 1 ราย ที่เสียชีวิต ส่วนอีก 1 รายพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีความผิด จึงไม่สั่งฟ้องในส่วนของ 2 รายนี้ สำหรับข้อหาที่สั่งฟ้องก็เป็นไปตามที่ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และ พ.ร.บ.ยาสูบ พ.ศ. 2509 ซึ่งหลังจากนี้ก็ได้ส่งสำนวนกลับไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษที่รับผิดชอบ เพื่อดำเนินการส่งฟ้องศาลต่อไป
เมื่อถามถึงเหตุผลที่สั่งฟ้อง นายอรรถพล กล่าวว่า ผู้ที่พิจารณาและมีความเห็นสั่งฟ้องคดีนี้คือนายจุลสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด และขณะนี้สำนวนคดีดังกล่าวก็ไม่ได้อยู่ที่ตน จึงไม่ทราบว่าเหตุผลที่สั่งฟ้องเป็นอย่างไร และไม่ทราบว่าผู้ต้องหาที่สั่งไม่ฟ้อง 2 รายคือใครบ้าง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 14 คน ประกอบด้วย 1.บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ยูไนเต็ด โดย นายจรณชัย ศัลยพงศ์ 2.นายพอล ริชาร์ด ดิลแมน จูเนียร์ (Mr.Paul richard dillman Jr.) 3.นายศิราเอก สุนทราภัย 4.นายอุมศักดิ์ เรียวสงวนวงษ์ 5.นางดารัด วารณะวัฒน์ 6.น.ส.เสาวลักษณ์ อาภาเบิกบาน 7.น.ส.จรรยานี วิสุทธิ์กุลพาณิชย์ 8.น.ส.สุจินดา ไตรรัตน์เกยูร 9.นางทรรศสม ลาภประเสริฐ 10.น.ส.วราภรณ์ อภิเสถียรสุข 11.นางปิยาภรณ์ บรรจงกิจ 12.นางแอน มารี คากโซโรว์ สกี้ (Mrs.Ann Marie Kaczorow Ski) 13.นายเฮอร์มันน์ วาลเดอร์แมร์ (Mr.Hermann Waldermer) 14.นายแมทเทโอ ลอเลนโซ เพลเลกรินี (Mr.Matteo Lorenzo Pellegrini) กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และ พ.ร.บ.ยาสูบ พ.ศ. 2509 โดยในชั้นที่ดีเอสไอส่งสำนวนให้อัยการ ผู้ต้องหาที่ 2,12,13 และ 14 ได้หลบหนีการจับกุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาแล้ว โดยที่ผ่านมาอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับครั้งแรกที่อัยการคดีพิเศษ 4 ผู้รับผิดชอบสำนวนมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาเนื่องจากเห็นว่า ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าราคาบุหรี่ทั้งสองชนิดที่นำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์ราคาที่แท้จริงเท่าใด พยานหลักฐานที่ดีเอสไอส่งสำนวนสั่งฟ้องกลุ่มผู้ต้องหายังไม่เพียงพอที่จะนำสืบพิสูจน์ความผิดตามข้อกล่าวหาได้ ซึ่งต่อมานายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้ทำความเห็นแย้งตามขั้นตอนกฎหมาย ยืนยันให้ฟ้องดำเนินคดีกับ บริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯพร้อมพวกรวม 14 ราย ซึ่งได้มีการเสนอเรื่องให้นายจุลสิงห์ ขณะนั้นซึ่งดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาดตามกฎหมาย และได้มีความเห็นส่งฟ้องดังกล่าว.
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 095-954-4524

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Post Top Ad

คลังบทความของบล็อก

Author Details

Menu - Pages

Business

Random Posts

Recent

Popular

Blog Archive