ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ
www.becomz.com

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แฉกลโกงรถหรูเลี่ยงภาษีทำรัฐเจ๊ง


วันนี้ (10 ส.ค.) ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี  พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นายยุทธนา หยิมเจริญ  รองอธิบดีกรมศุลกากร นำคณะร่วมเดินทางเข้าตรวจสอบขั้นตอนการตรวจรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศที่ค้างการตรวจปล่อยอยู่ภายในโกดังของการท่าเรือ หลังสืบทราบว่ามีการทุจริตสร้างความเสียหายต่อรัฐ
 
จากนั้น พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า ป.ป.ท.ต้องการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของด่านตรวจกรมศุลกากร โดยเฉพาะในขั้นตอนการตรวจปล่อยรถยนต์ ซึ่งพบว่าน่าจะมีการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ในการตรวจรับใบแสดงราคาสินค้าราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ดังนั้นจึงต้องเดินทางมาตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่มีข้อจำกัดหรืออุปสรรคในการทำงานในจุดใด จึงทำให้มีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงจำนวนมาก พร้อมยกตัวอย่างกรณีการปล่อยรถยนต์ในปี 2554  ถึงเดือน มิ.ย.ปี 2555 ซึ่งมีการนำเข้ารถยนต์และตรวจปล่อยราคาต่ำมากถึง 10,000 คัน จึงเตรียมเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่กระทำทุจริตและเรียกเงินภาษีที่หลบเลี่ยงคืนให้รัฐบาล รวมถึงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจปล่อยรถยนต์ที่มีการนำเข้า
 
"ป.ป.ท.ต้องการตรวจสอบให้ได้ข้อมลว่ามีผู้ใหญ่หรือนักการเมืองเข้ามาสั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจปล่อยและรับราคารถยนต์อันเป็นเท็จบ้างหรือไม่ โดยในส่วนของ ป.ป.ท.จะตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่า ผลประโยชน์ตกอยู่กับคนกลุ่มใดบ้าง เพราะมีการเลี่ยงภาษีนับหมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามเชื่อว่าระบบการตรวจปล่อยรถยนต์ของกรุมศุลกากรมีมาตรฐานที่ใช้งานได้มากกว่า 90 % แต่ปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีเกิดขึ้นจากตัวบุคคล ซึ่งป.ป.ท.จะเร่งตรวจสอบโดยพบว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรบางที่มีรายชื่อตรวจราคาอันเป็นเท็จ มีสายสัมพันธ์กับนักการเมือง จนได้รับการทาบทามให้ไปช่วยงานหน้าห้องรัฐมนตรี สำหรับความคืบหน้าหลัง ป.ป.ท.เสนอให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งศุลกากรที่ 317 ซึ่งให้ยึดถือใบอินวอยซ์เป็นเอกสารสำคัญนั้น ขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง”พ.ต.อ.ดุษฎีกล่าว

ด้านนายยุทธนา กล่าวยอมรับว่า มีการตรวจปล่อยราคารถยนต์ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งกรมศุลฯ จะเร่งเรียกคืนเงินภาษีให้ครบตามจำนวน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ซึ่ง ป.ป.ท.ส่งรายชื่อให้ตรวจสอบจำนวน 108 รายนั้น ทางกรมศุลฯ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบพิรุธมากถึง 20 ราย ในจำนวนนี้มี 10 รายที่หลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่าตรวจปล่อยรับราคาต่ำ โดยสังเกตได้จากเจ้าหน้าที่ตรวจปล่อยคนเดียวกัน ตรวจปล่อยรถยนต์รุ่นเดียวกันในเวไล่เลี่ยกันแต่ตรวจรับราคาแตกต่างกันมาก
               
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีรถยนต์ค้างการตรวจปล่อยเฉพาะที่ท่าเรือแหลมฉลังจำนวนกว่า 1,000 คัน โดยขั้นตอนจะฝากรถยนต์ไว้ท่าโกดังของท่าเรือได้เป็นเวลา 90 วัน คิดค่าคิวละ 10 บาท ต่อวัน โดยรถยนต์ 1 คัน จะมีค่าฝากประมาณ 170 บาทต่อวัน  หากครบกำหนด 90 วัน ยังไม่นำเอกสารมาแสดงเพื่อเสียภาษีและขอรับรถยนต์ กรมศุลกากรจะทำหนังสือแจ้งให้บริษัทผู้นำเข้ามารับรถ หากพ้นกำหนดจะประเมิณเป็นสินค้าตกค้างและนำขายทอดตลาด  อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้จากกลุ่มเกรย์มาร์เก็ตที่เข้าให้การกับ ป.ป.ท.ระบุว่าเมื่อครบกำหนด 90 วัน เอกสารไม่พร้อมสามารถตกลงให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารออกจากท่าเรือแหลมฉบังอออกไปฝากที่ท่าเรือคลองเตย เมื่อครบกำหนด 90 วัน จึงย้ายมาฝากที่ท่าเรือแหลมฉบังอีกครั้ง โดยขั้นตอนทั้งหมดไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายรถยนต์  เพียงแค่ทำเอกสารให้ถูกต้องตามระเบียบเท่านั้น.

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Disqus Shortname

Comments system

ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ 095-954-4524

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Blog Archive

Post Top Ad

คลังบทความของบล็อก

Author Details

Menu - Pages

Business

Random Posts

Recent

Popular

Blog Archive